LỜI CHÚC

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Nguyễn Minh Thế)

    Chào mừng quý vị đến với Website của Nguyễn Minh Thế.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Phần mềm dạy học - Hướng dẫn >

    * Bài viết về CABRI 3Dv2

    150 file Cabri 3D của sách giáo khoa hình học 11
     

    Thể theo yêu cầu của của đa số giáo viên và bạn đọc, chúng tôi chính thức cho tải toàn bộ hơn 150 hình ảnh 3 chiều động được thiết kế với phần mềm Cabri 3D hình học trọn bộ sách hình học lớp 11.

    Chúng tôi chính thức công bố và cho phép tất cả giáo viên trên toàn quốc có thể tải toàn bộ các tệp hình ảnh này về máy tính để sử dụng vào mục đích của mình.
    Các tệp được tải về sẽ được dùng trong các trường hợp sau:
    1. Dùng trực tiếp với bản Cabri 3D dùng thử. Phần mềm này có thể được tải về từ Website chính của công ty Cabrilog là công ty đã thiết kế và phát triển phần mềm này. Các giáo viên có thể vào trang www.cabri.com để xem và tải Cabri3D.
    2. Các tệp này có thể nhúng trực tiếp vào Microsoft Word, PowerPoint hoặc HTML. Để có thể xem trực tiếp trong các môi trường trên, máy tính của bạn cần cài đặt phần mềm Cabri 3D Plugin. Hãy vào trang www.cabri.com để tải miễn phí phần mềm Cabri 3D Plugin này.
    Chú ý: theo hai cách trên các tệp này chỉ được phép xem và thử chứ không được quyền thay đổi.
    3. Cách thứ 3 là cách triệt để nhất: các giáo viên hãy mua license chính thức của phần mềm Cabri 3D để có thể cài đặt Cabri3D. Với cách này các giáo viên sẽ có toàn quyền sửa chữa, thay đổi các tệp hình ảnh này theo ý muốn để cho phù hợp nhu cầu của mình.

    Các thầy cô giáo và các bạn có thể tải tất cả các tệp hình tại đây.

    Ứng dụng Cabri II trong bài toán quỹ tích: Bài toán miền quỹ tích
     


    Đặng Văn Biểu-THCS Đông Đô, Gia Lâm, Hà Nội

    Bài toán miền quỹ tích hay còn có thể gọi là bài toán quỹ tích có điểm trong có lẽ đã có nhiều bạn đọc biết đến. Bài viết này tôi xin giới thiệu một số các bài toán miền quỹ tích thú vị mà tôi tìm ra trong quá trình nghiên cứu ứng dụng của phần mềm hình học CabriII plus.

    Bài toán 1: Cho đường tròn (O;R) và hình vuông có cạnh a (a > 2R). Trên (O;R) lấy điểm M bất kì, trên hình vuông lấy điểm N bất kì, Gọi I là trung điểm của MN. Tìm quỹ tích của điểm I khi M, N lần lượt di động trên các đường tròn và hình vuông trên. Khi khảo sát bài toán này trên phần mềm Cabri ta làm theo trình tự sau:
    + Vẽ đường tròn (O;R) và hình vuông cạnh a.
    + Lấy M, N lần lượt thuộc đường tròn và hình vuông, chọn đoạn MN rồi vào Midpoint (chức năng phần mềm CabriII plus) để xác định trung điểm I.
    + Vào Locus rồi chọn I và chọn M ta đợc quỹ tích của điểm I theo M (lúc đó coi như N cố định) là đường tròn (O’; R/2) như sau:

    + Vào Trace on/off rồi chọn (O’) và vào Animation sau đó chọn N ta được dấu vết quỹ tích của (O’) như hình dưới đây:
    Hình có màu nền đỏ chính là quỹ tích điểm I. Như vậy quỹ tích điểm I là một hình vuông bít tròn bốn góc và có lỗ thủng hình vuông ở trung tâm. Vậy miền quỹ tích đó được xác định cụ thể bằng suy luận như thế nào ?
    Phần thuận:
    Trước hết ta thấy nếu cố định N và M chuyển động trên (O;R) thì quỹ tích trung điểm I là đường tròn (O’;R/2) với O’ là trung điểm của ON.
    Dễ thấy quỹ tích của O’ khi N chuyển động là hình vuông cạnh a/2 có tâm K’ (là trung điểm của OK). Ta xét hình thù của phần mặt phẳng mà (O’;R/2) quét lên khi O’ chuyển động trên hình vuông A’B’C’D’:
    Khi O’ chạy trên cạnh A’B’, B’C’, C’D’, D’A’ thì đường tròn (O’) lần lượt quét lên mặt phẳng các lục giác cong A1B1UF1E1E, B1UJC1XY, JC1D1VH1G1, D1VTA1ZW. Vì điều kiện a >2R nên các lục giác cong này không lấp đầy hình vuông mà còn để khuyết một khoảng là hình vuông có cạnh bằng (a/2)-R nằm ở trung tâm hình vuông A’B’C’D’.
    Phần đảo:
    Lấy điểm I’ bất kì thuộc thuộc một trong 6 lục giác nêu trên, giả sử I’ thuộc lục giác A1B1UF1E1T (các trường hợp khác chứng minh tương tự).
    Dựng đường tròn (I’; R/2), vì I’ thuộc lục giác nên (I’) cắt TU tại ít nhất một điểm, gọi một trong các giao điểm đó là O’. Vì A’là trung điểm của OA và A’O’//AM’ (M’ là giao điểm của OO’ và AB) suy ra O’ là trung điểm của OM’. Dựng bán kính ON’ của đường tròn (O’) song song với O’I’, lại có O’I’ = ON’/2 suy ra I’ là trung điểm của M’N’.
    Vậy quỹ tích điểm I là hình vuông có kích thước (a/2)+R có bít tròn bốn góc bởi các 1/4 đường tròn bán kính R/2, ở trung tâm bị rỗng bởi một hình vuông kích thước bằng (a/2)-R.
    * Nhận xét: Bài toán trên ta xét quỹ tích điểm I trong trường hợp (a/2)>R. Vậy trong các trường hợp khác thì sao?
    + Nếu (a/2)< R ta có hình như miền quỹ tích điểm I như sau:
    + Nếu R >(a/2) ta có hình như miền quỹ tích điểm I như sau:
    Việc chứng minh bài toán trong các trường hợp này xin dành cho bạn đọc.


    DẠY VÀ HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CABRI
     

    Phạm Thanh Phương - Trường THPT Dương Bạch Mai, Bà Rịa – Vũng Tàu
    Tham luận này được đọc trong hội thảo Công bố và Trình diễn phần mềm giáo dục mới, HCMC, 18/7/2007

    I. SUY NGHĨ VỀ VIỆC SỬ DỤNG PHẦN MỀM CABRI TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
    1. Phần mềm Cabri được phổ biến tại Việt Nam vào khoảng năm 2000, chưa được sử dụng rộng rãi trong nhà trường (trước đó đã có phần mềm Geometer’s SketchPad).



    2.Mặc dù xuất hiện sau, nhưng Cabri đã có những bước phát triển mạnh dựa vào hai yếu tố: Dễ dàng sử dụng và giao diện Tiếng Việt.
    3. Hiện nay đã có sách trình bày những ứng dụng chuyên sâu của Cabri thông qua quyển “Dạy và học toán với phần mềm Cabri – Tập I – Tác giả Phạm Thanh Phương”.

    II. ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CABRI XEM NHƯ THIẾT BỊ DẠY HỌC ĐIỆN TỬ.
    Cabri là một phần mềm toán học chuyên về hình học phẳng – không gian. Thế nhưng nếu vận dụng sáng tạo các công cụ đã có, kết hợp với việc tạo ra các Macro mới giúp ta mở rộng khả năng ứng dụng của Cabri trong nhiều phân môn toán học.
    1. Hình học phẳng:
    - Giảng dạy lý thuyết: Dựng các hình “động” trong chương trình toán THCS - THPT.
    - Giảng dạy bài tập: Các bài toán có quỹ tích trong chương trình toán lớp 8 – 9 - 10.


    2. Cực trị trong hình học phẳng
    Kết hợp giữa hình học và giải tích: Dựng hình - Đo các đại lượng của các đối tượng cần tìm cực trị - Dựng đồ thị - Dự đoán cực trị - Chứng minh.

    3. Hình học không gian:
    - Các phương pháp dựng hình cơ bản trong KG - Xây dựng KG Oxyz.
    - Hình chóp – Hình lăng trụ: Lý thuyết và bài tập.
    - Mặt tròn xoay: Phương pháp dựng – Bài tập.
    - Mặt cầu.


    4. Đồ thị hàm số trong hệ tọa độ Descartes :
    - Đồ thị hàm số cho bởi phương trình y = f(x).
    - Đồ thị hàm số cho bởi phương trình tham số.
    - Đồ thị của một đường trong không gian.


    5. Đồ thị hàm số trong hệ tọa độ cực.
    - Phương pháp dựng.
    - Đồ thị một số đường đã dựng trong chương trình toán Đại học: Archimède, Astroid, Lemniscat, Hoa hồng, Hoa sen, …


    6. Ứng dụng trong Thống kê.
    - Biểu đồ tần số - tần suất (3 dạng) - Phương sai - Độ lệch chuẩn.
    - Bài tập thống kê.

    7. Ứng dụng trong Lượng giác.
    - Góc và cung lượng giác - Tỉ số lượng giác - Đường tròn lượng giác.
    - Đồ thị HS lượng giác.


    8. Ứng dụng trong bộ môn Vật lý :
    Dựng các hình “động” trong bộ môn Vật lý: Phần cơ học - Điện học - Dao động điều hoà - Sóng điện từ - Kỹ thuật, …



    Nhúng Cabri 3D trong Power Point
     

    Ngay sau khi bài viết toàn bộ chương trình hình học 11 được giới thiệu, rất nhiều thầy cô giáo đã phản hồi cho chúng tôi và mong muốn có được các hình ảnh thể hiện trong bài học. Để có được những hình ảnh 3D thật đẹp, thể hiện chính xác nội dung bài học chúng tôi đã dùng phần mềm Cabri 3D- một phần mềm nổi tiếng của công ty Cabrilog “nhúng” vào trang web vnschool.net. Tuy nhiên, một trong các câu hỏi được nhiều giáo viên thắc mắc muốn chạy trực tiếp các tệp hình *.cg3 trên máy tính của cá nhân của mình thì liệu có thể làm được việc đó?

    Chúng ta có thể làm được điều này nếu sử dụng phương án tích hợp (nhúng) các tệp *.cg3 tạo ra từ phần mềm Cabri 3D vào chương trình Power point. Ngoài tính năng plug-in cho trình duyệt, một chức năng rất quan trọng nữa là khả năng nhúng các tệp Cabri vào slide của PowerPoint. Điều đặc biệt là phần mềm Plug-in này hoàn toàn miễn phí.

    Với phương án này, khi trình diễn các silde chúng ta có thể trực tiếp can thiệp, trực tiếp dùng chuột điều khiển các đối tượng hình học.

    Bài viết này sẽ giới thiệu nhanh cách cài đặt và tạo ra các slide PowerPoint đã nhúng các tệp Cabri bên trong.

    1. Trước hết chúng ta phải tải phần mềm Cabri 3D Plus Plug-incài đặt phần mềm này trong máy tính của mình. Có thể tải phần mềm này tại Website gốc tại địa chỉ www.cabri.com hoặc tải từ Website của công ty chúng tôi.

    Tải phần mềm Cabri 3D Plus Plug-in tại đây

    Công việc cài đặt phần mềm này rất đơn giản chỉ bằng vài lần click chuột.

    2. Để có thể nhúng một tệp Cabri (tệp có định dạng *.cg3) vào các slide của PowerPoint chúng ta hãy thực hiện các bước sau:

    (a) Chuyển đến Slide muốn chèn. Chú ý rằng tệp PPT và tệp CG3 nên để cùng một thư mục để dễ chọn và tìm.

    Thực hiện lệnh Insert --> Object, xuất hiện cửa sổ chọn đối tượng dạng sau.

    Chọn dòng có ghi: Cabri 3D và nhấn nút OK.

    Ta sẽ thấy trên trang PowerPoint xuất hiện một đối tượng nhúng kiểu Cabri có dạng như hình dưới đây.

    (b) Nháy chuột phải trên đối tượng này, ta thấy xuất hiện một bảng chọn trên đó có dòng lệnh: Cabri3ActiveDoc Object, trỏ chuột vào dòng này như hình dưới đây.

    (c) chọn tiếp lệnh Import.... ta sẽ thấy xuất hiện hộp hội thoại mở file như hình dưới đây.

    Bạn cần tìm tệp Cabri muốn chèn và nhúng vào slide hiện thời. Sau khi chọn được tệp nhấn nút Open để thực hiện công việc nhúng tệp đã chọn. Màn hình Slide của PowerPoint sẽ hiện rõ chính xác nội dung của tệp Cabri muốn chèn.

    (d) bạn cần thực hiện lệnh Save để ghi lại các thay đổi.

    3. Công việc đã kết thúc và bây giờ bạn đã sẵn sàng cho việc trình diễn Cabri ngay trong slide show của PowerPoint. Bạn hãy thực hiện lệnh Slide Show, màn hình trình diễn sẽ hiện chính các nội dung hình ảnh phần mềm Cabri chính xác như thật và chúng ta có thể thao tác trực tiếp trên slide show như chính trong phần mềm Cabri.

    Chú ý rằng sau khi nhúng tệp Cabri (*.cg3) vào slide PowerPoint thì tệp Cabri này sẽ không cần nữa! Chúng ta chỉ cần các tệp ppt là đủ. Rất thuận tiện phải không các bạn. Không cần Cabri 3D cài trong máy, chỉ cần bản Plug-in (miễn phí) và PowerPoint là có thể trình diễn, giảng dạy hình học y hệt như đang có Cabri vậy.

    Chúc các thầy cô thành công với phần mềm Plug in mới của cabrilog.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Minh Thế @ 09:34 26/12/2009
    Số lượt xem: 3861
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Cho tôi xin tài liệu này nhé, cám ơn thầy thật nhiều. Trang thầy rất có ích. Mong được học hỏi nhiều từ thầy!Mỉm&nbsp;cười
    Avatar
    TV mới xin gia nhập rất mong được sự chia sẽ bổ ích http://violet.vn/duongxuansang123
    Avatar
    0 khách và 1 thành viên Lê Tiến Dũng
     
    Gửi ý kiến